ฟันแตกหักแล้ว ต้องทำอย่างไรดี???

 20 Jan 2020  เปิดอ่าน 1312 ครั้ง

🦷 ฟัน คือ กระดูกที่แข็งที่สุดของมนุษย์ มีหน้าที่หลักคือบดเคี้ยวอาหารก่อนส่งเข้าสู่ระบบย่อยในร่างกายต่อไป แต่แม้ว่าฟันของเราจะแข็งแกร่งสักปานใดก็ตาม มันก็ยังสามารถแตกหักเสียหายได้อยู่ดี โดยเฉพาะจากการใช้งานที่ผิดๆ อย่างที่นิยมเห็นกันบ่อยๆ ก็เช่น การเปิดขวด หรือ ใช้กัดของแข็งๆ – หรือแม้แต่อาหารที่แข็งเกินไปก็ทำร้ายฟันได้เช่นกัน

👉 แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทันทีทันใดเมื่อฟันคุณแตกหักเสียหายก็คือ ความเจ็บปวด ที่น่าจะเอาเรื่องอยู่เหมือนกันเลยล่ะ แต่หลังจากที่ปฐมพยาบาลและทานยาแก้ปวดแล้ว สิ่งที่คุณควรทำในเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้คือ การไปพบทันตแพทย์ คุณอาจจะประคบน้ำแข็งไว้เพื่อลดอาการบวมลงก็ได้ แต่อย่าลืมล้างปากให้สะอาดและเคลียร์เอาเศษอาหารออกมาให้หมดด้วย และเมื่อคุณได้พบคุณหมอ สิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นทางรักษาที่คุณเลือกได้

อุดฟัน

👉 หากฟันของคุณร่องรอยความเสียหายไม่ใหญ่มาก หรืออาจจะผุเป็นรูเล็กน้อย คุณหมอจะแนะนำให้คุณอุดฟันเสีย โดยเบื้องต้นคุณหมอจะนำเอาเนื้อฟันรอบๆ ส่วนที่เสียหายออกและปรับสภาพให้เหมาะสมต่อการอุด โดยคุณสามารถเลือกใช้วัสดุสีเหมือนฟันจำพวกเรซิน ใส่เข้าไปอุดช่องว่างในฟันแล้วฉายแสงเพื่อให้แข็งตัวและขัดแต่งให้เรียบสวย วัสดุประเภทนี้จะมีอายุราว 10 ปี และสามารถเกิดคราบได้เหมือนกันฟันธรรมชาติ หรือใครจะเลือกอุดฟันด้วยทองคำ ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนาน แต่ก็มีราคาสูง หรือใช้วัสดุเงินที่ไม่แพงมากก็ได้

ครอบฟัน

การครอบฟันมีความคล้ายคลึงกันกับ การอุดฟัน แตกต่างกันตรงที่การครอบฟันใช้ซ่อมแซมฟันในกรณีที่เหลือเนื้อฟันน้อย การครอบฟันนั้นมีวัสดุที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโลหะ, ทอง หรือพอร์ซเลนก็ตามขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณเอง มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หากคุณดูแลด้วยการมาพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน หรือตามคำแนะนำของทันตแพทย์

ทำวีเนียร์ หากฟันที่มีปัญหา ไม่ว่าจะผุ บิ่น หัก หรือ แตก เป็นฟันซี่หน้า ซึ่งจะส่งผลต่อบุคลิกของคุณโดยตรง อาจกล่าวได้ว่าไม่ใช่แค่ฟันที่มีปัญหา แต่รวมถึงรอยยิ้มซึ่งส่งผลกับความมั่นใจของคุณอีกด้วย สำหรับกรณีนี้ไม่มีอะไรที่น่าสนใจเท่าการทำวีเนียร์ หรือการนำเอาวัสดุแผ่นบางๆ ที่ทำจากพอร์ซเลนมาแปะเข้ากับซี่ฟันที่มีปัญหา ความน่าทึ่งของการทำวีเนียร์ก็คือ วัสดุที่ใช้นั้นสามารถคงทนได้นานกว่า 20 ปี หากคุณดูแลอย่างถูกต้อง แถมคุณยังเลือกระดับความวาวของวีเนียร์ชิ้นนั้นได้ด้วย ทำให้คนอื่นแทบสังเกตไม่ออกว่า คุณทำอะไรกับฟันมา อานิสงส์ของการทำวีเนียร์นอกจากจะซ่อมแซมฟันที่มีปัญหาได้แล้ว ยังสามารถปรับรูปฟันของคุณให้สวยขึ้นได้อีกด้วย

ใส่รากฟันเทียม รากฟันเทียมน่าจะเป็นตัวเลือกสำหรับฟันที่เกิดการสูญเสียฟันทั้งซี่ เช่นรากฟันตาย หากคุณหมอลงความเห็นว่าต้องถอนออก ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดช่องว่างขึ้นในแถวฟันของคุณ (ซึ่งก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงที่ฟันซี่อื่นจะล้มไปด้วยในอนาคต) คุณควรจะใส่รากฟันเทียมไว้เพื่อเติมเต็มช่องว่างดังกล่าว โดยฟันปลอมและรากฟันเทียมในปัจจุบันจะมีรูปร่างและให้ความรู้สึกเหมือนกับฟันธรรมชาติเลย อย่างน้อยย่อมดีกว่าการปล่อยทิ้งไว้อย่างแน่นอน แล้วมันคุ้มค่าและดีต่อคุณอย่างแน่นอน

 

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2 

• อยู่ใกล้เมกาบางนา เซนทรัล บางนา ประเวศ บางพลี บางแก้ว สวนหลวง 

• สามารถมาทาง ถนน บางนา-ตราด /เฉลิมพระเกียรติ ได้


#ราม2 #ประเวศ #บางนา #ดอกไม้ 

#บางพลี #สมุทรปราการ #กิ่งแก้ว #ศรีนครินทร์

รีวิว

ติดต่อเรา

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2

เบอร์โทร

098-226-2326

ที่อยู่

172 ม.8 ซอยรามคำแหง2 ซอย 11แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
แผนที่

เวลาทำการ

10:00-20:00 ทุกวัน