ฟันปลอมคืออะไร?

 20 Jan 2020  เปิดอ่าน 1508 ครั้ง

🦷 ฟันปลอมเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ที่มีปัญหาฟันไม่ครบทั้งปาก โดยอาจะหายไปเพราะฟันผุจึงต้องถอน หรือเพราะอุบัติเหตุ ฟันปลอมจะช่วยในการกันเศษอาหารมากระแทกเงือกบริเวณที่ฟันหลุดออกไปและยังช่วยให้บุคลิกดูดีในกรณีที่ฟันด้านหน้าหลุด ผู้ที่ไม่ได้ใส่ฟันปลอมจำเป็นต้องเคี้ยวอาหารข้างเดียว ทำให้เกิดการเมื่อยล้าของกรามและทำให้ขนาดของกล้ามเนื้อกรามไม่เท่ากัน เพราะต้องใช้ลิ้นพยายามดันอาหารไม่ให้ไปยังบริเวณที่ฟันหลุด

ความเสี่ยงของการไม่ใช้ฟันปลอม สำหรับผู้ที่มีปัญหาฟัน


🦷 หากไม่ใส่ฟันปลอมจะทำให้ฟันที่อยู่ข้างฟันที่หลุดออกไปเกิดการล้มหรือเอียง และยังจะทำให้ฟันหลุดออกได้เพิ่มขึ้น รวมถึงเสียบุคลิกในกรณีที่ฟันด้านหน้าหลุดจนอาจทำให้เกิดความผิดปกติในการพูดและการออกเสียง และมีโอกาสทำให้เกิดอาการเหงืออักเสบในบริเวณที่ฟันหลุดออกไปอาจะโดนเศษอาหารในขณะที่เราเคี้ยวมากระแทกเหงือกทำให้เกิดการอักเสบได้ รวมถึงเพิ่มเสี่ยงต่อฟันผุ เพราะอาจจะมีเศษอาหารไปติดค้างซอกเหงือกที่ฟันหลุดออกไป ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและนำไปสู่ปัญหาฟันผุ

ชนิดของฟันปลอม


🔹 ฟันปลอมมี 2 ชนิดคือ

1. ฟันปลอมถอดได้

2. ฟันปลอมแบบติดแน่น

👉 ฟันปลอมแบบถอดได้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาฟันหลุดหลายซี่หรือผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาโรคเหงือก เพราะสามารถถอดมาทำความสะอาดได้ง่าย แต่ฟันปลอมแบบถอดได้ก็มีข้อเสีย คือ เวลาใส่จะรู้สึกรำคาญและรู้สึกเกะกะบริเวณเพดานปาก และการเคี้ยวอาหารจะทำได้ยากทำให้มีแรงบดอาหารน้อยลงจนต้องเคี้ยวนานกว่าปกติ โดยปกติฟันปลอมแบบถอดได้จะมีอายุการใช้งาน 5-10 ปีทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา

👉 ฟันปลอมแบบติดแน่นเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาฟันหลุดไม่มาก หรืออายุไม่มาก ฟันปลอมชนิดนี้จะดูมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าฟันปลอมแบบถอดได้ ไม่ทำให้รู้สึกรำคาญเวลาเคี้ยวอาหาร สามารถเคี้ยวอาหารได้เต็มแรงปกติของเรา ลักษณะการใส่ฟันปลอมแบบนี้ จะดำเนินการโดยทำการกรอฟันรอบข้างฟันที่หลุดเพื่อทำเป็นตัวยึดฟันปลอม แล้วก็จะใส่ฟันปลอม หรือที่เรียกว่า “สะพานฟัน” โดยยึดฟันที่อยู่หัวและท้ายของฟันที่หลุด แต่การใส่ฟันปลอมแบบนี้ไม่เหมาะกันคนที่ฟันหลุดหลายๆ ซี่อีกทั้งฟันปลอมแบบนี้จะมีราคาแพงกว่าฟันปลอมแบบถอดได้ค่อนข้างมาก

#นึกถึงที่ ทำฟันปลอมราม2 ทำฟันปลอมบางนา ทำฟันปลอมบางพลี อย่าลืมนึกถึงคลินิกฟันยิ้มราม2 นะคะ ❤️

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2 

• อยู่ใกล้เมกาบางนา เซนทรัล บางนา ประเวศ บางพลี บางแก้ว สวนหลวง 

• สามารถมาทาง ถนน บางนา-ตราด /เฉลิมพระเกียรติ ได้


#ราม2 #ประเวศ #บางนา #ดอกไม้ 

#บางพลี #สมุทรปราการ #กิ่งแก้ว #ศรีนครินทร์

รีวิว

ติดต่อเรา

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2

เบอร์โทร

098-226-2326

ที่อยู่

172 ม.8 ซอยรามคำแหง2 ซอย 11แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
แผนที่

เวลาทำการ

10:00-20:00 ทุกวัน