ทำอย่างไรเมื่อมีฟันผุลึก ???

 20 Jan 2020  เปิดอ่าน 37918 ครั้ง

ทำอย่างไรเมื่อมีฟันผุลึก ???

1. อย่าอายหมอฟัน เพราะหมอฟันทุกคนเจอฟันผุลึกเป็นเรื่องปกติ ให้คิดซะว่าฟันของเราไม่ได้แย่ที่สุด ที่หมอเคยเจอแน่ๆ


2. ยังไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย หมอฟันควรจะตรวจฟันให้ฟรีๆ เป็นบริการประชาชนก่อน ( ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้น อาจจะสอบถามก่อนเพื่อความมั่นใจคะ ) จากนั้นหมอจะแจ้งวิธีการรักษา และค่าใช้จ่าย แล้วค่อยกลับมาคิดดูอีกครั้ง อย่างน้อยเราจะพอรู้แนวทางปฎิบัติเบื้องต้น


3. ถ้าผุไม่ได้ลึกถึงโพรงประสาท อาจจะอุดได้ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเสียวหรือปวดขึ้นมาหลังอุด ถ้าหมอไม่แน่ใจ อาจจะอุดฟันชั่วคราวให้ เราก็ควรจะไปรับการรักษาต่อเนื่องนะคะ


4. ถ้าผุลึกถึงโพรงประสาทฟัน แต่รากฟันยังแน่นดี กระดูกรอบรากฟันยังดี หมอจะเก็บฟันไว้ได้ ด้วยการรักษารากฟันและครอบฟัน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการอุดฟันมาก ให้จำไว้เป็นบทเรียนว่า ต่อไปเมื่อเห็นรอยผุน้อยๆ สีดำๆ รีบไปอุดฟันนะคะ


5. ถ้าสู้ค่าใช้จ่ายไม่ไหว อีกทางเลือกคือถอนแล้วใส่ฟันปลอมถอดได้คะ ( ถ้าถอนฟันออก ไปควรใส่ฟันปลอมถอดได้ราคาไม่แพงมาก เพื่อไม่ให้ฟันซี่อื่นล้มนะคะ ปัญหาจะได้หยุดอยุ่แค่ฟันซี่นี้ )


6. บางคนที่สู้ค่าใช้จ่ายไหว แต่หมอสู้เก็บฟันไว้ไม่ไหว คือรากฟันไม่ดีแล้ว กระดูกและเหงือกรอบรากฟันไม่ดีแล้ว ก็คงต้องถอนเช่นกัน จากนั้นใส่ฟันที่มีคุณภาพใกล้เคียงฟันธรรมชาติมากที่สุด คือการทำรากฟันเทียมคะ


7. ในเด็กที่อายุยังน้อย มีฟันซี่สุดท้ายที่มักจะเกิดฟันคุด แต่หากดูแนวโน้มทิศทางน่าจะขึ้นได้ หมออาจจะเลือกถอนฟันที่ผุมากทิ้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ฟันซี่สุดท้ายขึ้นมาทดแทน ซึ่งอาจจะเป็นไปตามธรรมชาติหรือใช้การจัดฟันช่วย


8. การจัดฟัน ไม่สามารถทดแทนการใส่ฟันปลอมได้ คนที่ถูกถอนฟันไป แล้วจัดฟันปิดช่องว่างได้ ถือว่าโชคดีเพราะมีตำแหน่งที่เสียฟันไป เหมาะสมพอดีกับการจัดฟัน

#นึกถึงที่ ทำฟันราม2 ทำฟันบางนา ทำฟันบางพลี อย่าลืมนึกถึงคลินิกฟันยิ้มราม2 นะคะ ❤️

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2 

• อยู่ใกล้เมกาบางนา เซนทรัล บางนา ประเวศ บางพลี บางแก้ว สวนหลวง 

• สามารถมาทาง ถนน บางนา-ตราด /เฉลิมพระเกียรติ ได้


#ราม2 #ประเวศ #บางนา #ดอกไม้ 

#บางพลี #สมุทรปราการ #กิ่งแก้ว #ศรีนครินทร์

รีวิว

ติดต่อเรา

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2

เบอร์โทร

098-226-2326

ที่อยู่

172 ม.8 ซอยรามคำแหง2 ซอย 11แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
แผนที่

เวลาทำการ

10:00-20:00 ทุกวัน