การอุดฟันคืออะไร?

 20 Jan 2020  เปิดอ่าน 1665 ครั้ง

🦷 การอุดฟันคือ วิธีการรักษาฟันที่ถูกทำลายจากการผุให้สามารถใช้งานได้และกลับมารูปทรงเดิม เวลาทำการอุดฟัน ทันตแพทย์จะเอาเนื้อฟันที่ผุออกและทำความสะอาด จากนั้นจึงเติมวัสดุอุดฟันลงไป

🦷 การอุดฟัน สามารถช่วยป้องกันการผุเพิ่มขึ้นด้วยการปิดช่องทางที่แบคทีเรียสามารถเข้าไปได้ วัสดุที่ใช้ในการอุดฟันมีหลายชนิด ได้แก่ ทอง พอร์เซเลน คอมโพสิตเรซิน (การอุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน) และอมัลกัม (วัสดุอุดฟันทำจากโลหะปรอท เงิน ทองแดง และสังกะสี)

  ขั้นตอนการอุดฟัน

 1.ทันตแพทย์ จะตรวจฟันคนไข้ก่อนว่าผุมากขนาดไหน แก้ไขด้วยการอุดฟันได้ไหม หากแก้ได้ ทันตแพทย์จะเริ่มขั้นตอนต่อไป

  2.เริ่มการปรับสภาพฟัน ด้วยการกรอฟันนำส่วนที่เป็นสีดำที่ผุ ส่วนที่เปื่อยไม่แข็งแรงออก เหลือแต่ส่วนที่แข็งแรงไว้เพื่อให้ฟันนั้นเหมาะสม และรองรับการอุดฟัน

  3.หลังจากเตรียมฟันพร้อมแล้ว ทันตแพทย์จะทำการใส่วัสดุอุดฟันไปในบริเวณที่กรอฟันไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งวัสดุอุดฟันจะเป็นตามชนิดที่คนไข้ได้เลือกไว้ก่อนทำการรักษา ได้แก่ ทอง พอร์เซเลน คอมโพสิตเรซิน (การอุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน) และอมัลกัม (วัสดุอุดฟันทำจากโลหะปรอท เงิน ทองแดง และสังกะสี) หลังจากนั้นทันตแพทย์จะทำการตกแต่งให้เหมาะสมตามสภาพฟันของแต่ละบุคคลไป

  การดูแลรักษาหลังอุดฟัน

อย่างไรก็ตามหลังจากเราอุดฟันไปด้วยวัสดุอุดฟัน ฟันที่อุดขึ้นมาใหม่นั้นไม่ได้แข็งแรงเท่ากับฟันจริงของเรา เราจึงควรดูแลโดยการ

  1.หลีกเลี่ยงอาหารเหนียว ๆ หลังจากอุดฟันเสร็จแล้ว ต้องใช้เวลาสักพักจึงจะอยู่ตัว ดังนั้น การรับประทานอาหารเหนียว ๆ อาจจะทำให้วัสดุอุดฟันหลุดออกมา ถึงแม้ว่าจะเกิดขึ้นได้น้อยมาก แค่ก็ควรจะหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้ไปสักระยะ

  2.ของแข็ง หรือน้ำแข็ง: การกัดอาหารแข็ง ๆ นอกจากทำให้เกิดแรงกดมากเกินไปบนฟันที่กำลังฟื้นตัวแล้ว ยังอาจจะทำให้วัสดุอุดฟันที่ยังไม่แข็งตัวดีหลุดออกมาได้

  3.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มร้อนหรือเย็นจัด: เครื่องดื่มอุณหภูมิไม่ร้อนไม่เย็นจะทำให้ปวดฟันได้น้อยกว่า

เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้วัสดุอุดฟัน อยู่กับเราไปได้อีกนาน

#นึกถึงที่ อุดฟันราม2 อุดฟันบางนา อุดฟันบางพลี อย่าลืมนึกถึงคลินิกฟันยิ้มราม2 นะคะ ❤️

 

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2 

• อยู่ใกล้เมกาบางนา เซนทรัล บางนา ประเวศ บางพลี บางแก้ว สวนหลวง 

• สามารถมาทาง ถนน บางนา-ตราด /เฉลิมพระเกียรติ ได้


#ราม2 #ประเวศ #บางนา #ดอกไม้ 

#บางพลี #สมุทรปราการ #กิ่งแก้ว #ศรีนครินทร์

รีวิว

ติดต่อเรา

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2

เบอร์โทร

098-226-2326

ที่อยู่

172 ม.8 ซอยรามคำแหง2 ซอย 11แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
แผนที่

เวลาทำการ

10:00-20:00 ทุกวัน