Crown หรือ การครอบฟันคืออะไร ???

 20 Jan 2020  เปิดอ่าน 5583 ครั้ง

🦷 Crown หรือ การครอบฟัน คือ การใช้วัสดุฟื้นฟูฟันบางส่วน หรือใช้ปกคลุมเนื้อฟันภายนอกทั้งหมด จุดมุ่งหมายเพื่อให้ฟันแข็งแรงขึ้น หรือมีรูปทรงสวยงามเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น 

🦷 เมื่อไรเราจึงควรครอบฟัน ???

ต้องมีการอุดฟันขนาดกว้าง เมื่อฟันผุ หรือแตกร้าวเกินกว่าครึ่งของความกว้างเนื้อฟัน ทันตแพทย์จำเป็นต้องครอบฟันซี่นั้นไว้เนื่องจากเนื้อฟันส่วนที่เหลือจะมีความเปราะบางอย่างมากจนอาจได้รับความเสียหายเพิ่มเติมได้ ยิ่งหากฟันซี่นั้นต้องทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหาร

หลังการรักษารากฟัน การรักษารากฟันจะทำให้ฟันกลวงและทำให้ส่วนเนื้อฟันที่เหลือเปราะบาง มีโอกาสแตกร้าวได้ ดังนั้นฟันซี่ที่ได้รับการรักษาต้องมีการสวมครอบฟันไว้พื่อป้องกันการแตกร้าวที่อาจจะเกิดขึ้นได้ คลิกเพื่อดูคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการรักษารากฟัน พร้อมคำตอบ

ฟันร้าว เป็นภาวะที่เกิดการแตกร้าวภายในตัวฟันจนสร้างความเจ็บปวดขึ้นขณะเคี้ยว แรงกดจากการเคี้ยวนี้จะลงไปยังช่องร้าวทำให้มีความรู้สึกเหมือนฟันจะแตกออกจากกัน การครอบฟันจะช่วยคลุมฟันเอาไว้ด้วยกัน กระจายแรงกดให้ไปทั่วทั้งปาก และช่วยลดความเจ็บปวดลงได้ ในสถานการณ์เหล่านี้มักจะมีการใช้ครอบฟันถาวรไว้ในช่องปากระยะเวลาหนึ่งเพื่อให้ความเจ็บปวดหายไปก่อนและอาจทำให้ไม่ต้องรักษารากฟัน

ยอดของฟันแตกหัก ส่วนยอดของฟันมักจะแตกหักออกเนื่องจากแรงกระทบ หรือฟันผุขนาดใหญ่ เนื่องจากส่วนยอดฟันจะมีหน้าที่หลักคือ การรับแรงกดจากการเคี้ยวทำให้ต้องครอบฟันทั้งหมดไว้ เพื่อป้องกันการแตกหักเพิ่มเติม บางครั้งการแตกหักนี้อาจลงลึกไปถึงกระดูกจนทำให้กระบวนการครอบฟันมีระยะเวลายาวนานขึ้น นั่นหมายถึงต้องมีการเล็มส่วนกระดูกและเหงือกลงไปยังชั้นที่แตกร้าว เพื่อให้ขอบครอบฟันสามารถวางลงบนเหงือกและเนื้อฟันที่สุขภาพดีได้

ฟันเสื่อมสภาพมากเกินไป ถ้าผู้ป่วยมีนิสัยชอบบดฟัน ฟันอาจจะหดสั้นลงตามกาลเวลาได้ นอกจากนั้นฟันยังอาจเสื่อมสภาพ สึกกร่อนจากการได้รับกรดจากบางโรค เช่น กรดไหลย้อน (GERD) โรคบูลิเมีย หรืออาหารที่มีกรดสูงได้อีกด้วย บางครั้งชั้นเคลือบฟันจะสึกหายไปโดยสมบูรณ์จนไปถึงชั้นเนื้อฟันอ่อนๆ ได้ตามกาลเวลาจนทำให้การบดกัดไปทำลายฟันได้ วิธีการรักษาให้ฟันกลับมามีขนาดปกติคือ การครอบฟัน

รูปลักษณ์ของฟันไม่พึงประสงค์ เจ้าของฟันอาจจะไม่พอใจกับรูปร่าง ช่องว่าง และสีของฟัน เพราะส่งผลต่อรูปลักษณ์และความสวยงาม จึงทำให้การครอบฟันเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและทำให้ฟันหน้าสวยงามเป็นธรรมชาติที่สุด

🦷 ครอบฟันจัดอยู่ในการปลูกถ่ายฟันเพื่อจัดการกับช่องว่างของฟันที่นำออกมา อีกวิธีที่ใช้การเติมเต็มช่องว่างที่เกิดขึ้นในช่องปากคือ การใช้สะพานฟัน (Bridge) ซึ่งสร้างมาจากครอบฟันหลายตัวที่สามารถติดเข้ากับฟันใกล้เคียงช่องว่างได้ หากเป็นกรณีฟันหลวม หรือคลอนนั้น ทันตแพทย์จะสวมครอบฟันเข้ากับฟันหลายๆ ซี่เพื่อดามฟันเข้าด้วยกันจนทำให้ฟันแข็งแรงขึ้น

#นึกถึงที่ ครอบฟันราม2 ครอบฟันบางนา ครอบฟันบางพลี อย่าลืมนึกถึงคลินิกฟันยิ้มราม2 นะคะ ❤️

 

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2 

• อยู่ใกล้เมกาบางนา เซนทรัล บางนา ประเวศ บางพลี บางแก้ว สวนหลวง 

• สามารถมาทาง ถนน บางนา-ตราด /เฉลิมพระเกียรติ ได้


#ราม2 #ประเวศ #บางนา #ดอกไม้ 

#บางพลี #สมุทรปราการ #กิ่งแก้ว #ศรีนครินทร์

รีวิว

ติดต่อเรา

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2

เบอร์โทร

098-226-2326

ที่อยู่

172 ม.8 ซอยรามคำแหง2 ซอย 11แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
แผนที่

เวลาทำการ

10:00-20:00 ทุกวัน