รักษารากฟัน เจ็บไหม ???

 02 Aug 2020  เปิดอ่าน 17160 ครั้ง

  🦷การรักษารากฟัน เจ็บ แน่นอน เพราะฟันทุกซี่ซึ่งมีรากฟัน มีเส้นประสาท และเส้นเลือดในการหล่อเลี้ยง ฟัน แต่อาการเจ็บมากเจ็บน้อยแต่คนต่างกันขึ้นอยู่กับจำนวนซี่ และลักษณะซี่ฟัน แต่ในขบวนการรักษารากฟัน มีการฉีดยาชาเข้าร่วมในระหว่างการรักษาอยู่แล้ว จึงไม่รู้สึกเจ็บระหว่างการรักษา อาจจะรู้สึกตึงๆ บ้างระหว่างทำ

🔸ถอนฟันทิ้ง แทนการรักษารากฟันดีกว่าไหม

🦷 ฟันแท้ถือเป็นสิ่งมีค่า และมีความมั่นคงแข็งแรง ใช้งานได้อย่างเป็นตามธรรมชาติ ไม่มีฟันเทียม ชนิดใดดีไปกว่าฟันแท้ของตัวคุณเอง ดังนั้นหากเกิดปัญหาสุขภาพฟันและการรักษารากฟันยังสามารถ ยังคงฟันแท้ของคุณได้ นั้นเป็นที่สิ่งที่เราอยากแนะนำ เพราะการถอนฟันทิ้งไปเลยไม่ใช่การจบปัญหาเพราะยังมีปัญหาของช่องว่างระหว่างฟันที่ส่งผลให้เกิดความล้ม ฟันเอียงตามมาได้ มีปัญหาของโรค เหงือกและปัญหาการบดเคี้ยวตามาให้แก้ไข ไม่รู้จบ

🔸ถ้าไม่ปวดเพราะอะไรถึงต้องรักษารากฟัน

🦷 บางครั้งปัญหารากฟันอักเสบ จากภาวะฟันผุ หรือแตก ไม่สงผลให้เกิดอา การเจ็บปวด แต่การดำเนินของโรคก็ยังคงอยู่ อาจจะทราบว่ารากฟันมีปัญหาต่อ เมื่อทำการ x-ray และพบว่ามีหนองในรากฟันแล้วก็มี ดังนั้นเมื่อตรวจพบควรทำ การรักษารากฟันทันที เพื่อลดการสูญเสียฟัน

🔸ภายหลังการรักษารากฟัน ทำไมต้องใช้ที่ครอบฟันอีก

🦷 หลังจากทำการรักษารากฟัน ทันตแพทย์มักทำครอบฟันให้เพื่อป้องกันการแตกหักของตัวฟัน เนื่องจากการักษารากฟันมีความซับซ้อน และไม่ได้เสร็จสิ้นในครั้งเดียว ดังนั้นจึงใส่ที่ครอบฟันไว้เพื่อ ปกป้องกัน โดยสามารถเลือกประเภทครอบฟันได้ตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นโลหะ เซรามิก หรือ เซอร์โคเนีย

🔸รักษารากฟัน กี่วันหายเป็นปกติ

🦷 บางครั้งทันตแพทย์อาจสามารถรักษารากฟันเสร็จได้ในครั้งเดียว ในกรณีที่การติดเชื้อไม่ ลุกลามรุนแรง ในกรณีที่กลับมาหายดี หรือใช้ได้เฉลี่ยประมาณ 2-3 สัปดาห์ หากไม่มีอาการอื่นๆแทรก ซ้อน

🔸ทำไมเวลารักษารากฟันเมื่อหายแล้วถึงต้องกลับมาหาทันตแพทย์อีก

🦷 โดยปกติเราควรพบทันตแพทย์เป็นประจำทุก 6 เดือน เพื่อตรวจสุขภาพฟัน การรักษารากฟันซี่นั้นหายแล้ว แต่ปัญหาสุขภาพในช่องปากยังไม่หมดไป เพื่อป้องกันจากฟันผุและโรคเหงือก และลดความเสี่ยงที่จะต้องกลับไปรักษารากฟันอีกครั้ง จึงควรพบทันตแพทย์สม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตามเพื่อให้สุขภาพฟันของคุณสามารถคงอยู่ได้อย่างยาวนาน ควรให้ความสำคัญกับ สุขภาพช่องปากและฟัน แปรงฟันสม่ำเสมอ หากพบความผิดปกติควรรักษาทันที ลด ละอาหารที่ก่อให้ เกิดฟันผุ เช่น ของหวาน น้ำอัดลม และเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำร้ายฟัน เช่น กัดของแข็ง ใช้ฟันดึงสิ่งของ

มิเช่นนั้นคุณอาจะทำการักษาฟันและ รักษารากฟัน บ่อยๆ หากดูแลรักษาอย่างดีจะสามารถยืดอายุ การใช้งานของฟันได้อีกยาวนาน

แหล่งอ้างอิง : ข้อมูลการรักษารากฟัน โดย มหาวิทยาลัยมหิดล คณะทันตแพทย์ศาสตร์

#นึกถึงที่ รักษารากราม2 รักษารากบางนา รักษารากบางพลี อย่าลืมนึกถึงคลินิกฟันยิ้มราม2 นะคะ ❤️

 

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2 

• อยู่ใกล้เมกาบางนา เซนทรัล บางนา ประเวศ บางพลี บางแก้ว สวนหลวง 

• สามารถมาทาง ถนน บางนา-ตราด /เฉลิมพระเกียรติ ได้


#ราม2 #ประเวศ #บางนา #ดอกไม้ 

#บางพลี #สมุทรปราการ #กิ่งแก้ว #ศรีนครินทร์


รีวิว

ติดต่อเรา

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2

เบอร์โทร

098-226-2326

ที่อยู่

172 ม.8 ซอยรามคำแหง2 ซอย 11แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
แผนที่

เวลาทำการ

10:00-20:00 ทุกวัน