จัดฟันดามอน รีวิว ขั้นตอน ผลลัพธ์

 20 Dec 2021  เปิดอ่าน 2144 ครั้ง

จัดฟันดามอน รีวิว ขั้นตอน ผลลัพธ์


 

การจัดฟันมีด้วยกันหลายแบบ หลายวิธี แต่การจัดฟันแบบไม่มียางรัด (O-Ring) ที่นิยมคือ การจัดฟันดามอนและการจัดฟันสมาร์ตคลิป ซึ่งเป็นการจัดฟันที่ใช้แรงดึงน้อย แต่ทำให้ฟันเคลื่อนที่เข้ามาชิดกันได้เร็วมากขึ้นโดยไม่ส่งผลกระทบกับเหงือก

 

ทั้งนี้ คลินิกฟันยิ้มราม 2 คลินิกทำฟันย่านบางนา ราม 2 บางพลี ให้บริการจัดฟันทุกรูปแบบโดยทันตแพทย์เฉพาะทาง และมีความเชี่ยวชาญการจัดฟันแบบดามอน และการจัดฟันแบบสมาร์ตคลิป อีกหนึ่งแบรนด์จัดฟันที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าการจัดฟันแบบดามอน 

 

สำหรับการจัดฟันแบบดามอน มีแบร็กเกต 2 แบบหลักๆ คือ ดามอนคิว (Damon Q) รูปแบบแบร็กเกตเป็นแบบโลหะ และดามอนเคลียร์ (Damon Clear) รูปแบบแบร็กเกตเป็นแบบใส 

 

ส่วนการจัดฟันแบบสมาร์ตคลิป (Smart Clip) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์วัสดุจัดฟันแบบเดียวกับดามอน ซึ่งการจัดฟันสมาร์ตคลิป จะเรียกว่า Smart Clip by 3M® โดยมีแบร็กเกตเป็นโลหะ และ Clarity Ultra by 3M® มีแบร็กเกตเป็นแบบใส นอกจากนี้การจัดฟันแบบดามอนและการจัดฟันแบบสมา์ตคลิปยังมีจุดเด่นที่เหมือนกันอีกหลายอย่าง เช่น 


  • เจ็บปวดน้อยกว่า เพราะเครื่องมือระบบดามอนมีแรงดึงแรงดึงนุ่มนวล คงที่ สม่ำเสมอ ต่างจากการจัดฟันแบบโลหะที่ใช้ยาง ซึ่งจะมีแรงดึงทำให้เจ็บปวดในช่วงแรกที่ใส่
  • ลดการระคายเคืองและลดการเสียดสีของเครื่องมือจัดฟัน เพราะอุปรกณ์จัดฟันแบบดามอน และอุปกรณ์จัดฟันแบบสมาร์ตคลิปมีขนาดเล็ก ออกแบบให้โค้งมน ไม่แหลมคม
  • ฟันเรียงตัวเร็ว อุปรกณ์จัดฟันดามอน จัดฟันสมาร์ตคลิป เป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพในการเคลื่อนที่ฟันสูง จึงใช้ระยะเวลาในการจัดฟันน้อยกว่าการจัดฟันแบบโลหะอื่นๆ 
  • อาจไม่จำเป็นต้องถอนฟัน เพราะการจัดฟันแบบดามอน จัดฟันแบบสมาร์ตคลิปช่วยให้ทันตแพทย์ขยายพื้นที่การเรียงฟันออกไปได้มากขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องถอนฟันเพื่อหาช่องว่าง ยกเว้นผู้ที่มีฟันซ้อนฟันเกมากๆ 
  • ทำความสะอาดได้ง่าย เนื่องจากไม่ต้องใส่ยางรัดฟันซึ่งเป็นแหล่งสะสมของคราบหินปูนและแบคทีเรีย รวมถึงยังแปรงฟันได้ง่าย ทำให้ไม่ค่อยพบปัญหาเรื่องกลิ่นปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ ซึ่งอาจเกิดจากเครื่องมือจัดฟันแบบโลหะในผู้ที่ดูแลความสะอาดของช่องปากไม่ดี
  • ไม่ต้องพบทันตแพทย์บ่อยๆ การจัดฟันแบบลวดรัดยางจะต้องพบทันตแพทย์ทุกๆ 3-5 สัปดาห์ เพื่อเปลี่ยนยางและปรับเครื่องมือ แต่การจัดฟันแบบดามอน จัดฟันแบบสมาร์ตคลิปอาจมาพบทันตแพทย์ 3-4 เดือนต่อครั้ง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกมาคลินิกบ่อยๆ 

 

การจัดฟันแบบดามอนและการจัดฟันแบบสมาร์ตคลิปช่วยลดความซับซ้อนของการจัดฟัน สามารถแก้ปัญหาความซับซ้อนของฟันได้เป็นอย่างดี เช่น จัดฟันแก้ปัญหาฟันล่างคร่อมบน จัดฟันแก้ปัญหาฟันยื่นฟันเหยิน รวมถึงการจัดฟันโดยไม่ต้องผ่าตัดขากรรไกร 


ขั้นตอนการจัดฟัน ที่ คลินิกฟันยิ้ม ราม 2

การจัดฟันที่คลินิกฟันยิ้ม ราม 2 ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันแบบดามอนหรือจัดฟันแบบสมาร์ตคลิป มีขั้นตอนกระบวนการที่ไม่ต่างกัน โดยสามารถทำนัดเพื่อพบทันตแพทย์เฉพาะทางเพื่อตรวจเช็กช่องปาก และปรึกษาปัญหาและวางแผนการจัดฟัน โดยมีขั้นตอนดังนี้


  1. พิมพ์แบบจำลองฟัน เอกซเรย์ฟัน และถ่ายรูปเพื่อวางแผนการจัดฟัน
  2. เคลียร์ช่องปาก เช่น อุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน ผ่าฟันคุด ขึ้นกับการประเมินของทันตแพทย์
  3. ติดอุปกรณ์จัดฟันดามอน อุปกรณ์สมาร์ตคลิป 

 

สำหรับระยะเวลาในการจัดฟันขึ้นกับหลายปัจจัย และอาจแตกต่างกันในแต่ละบุคคล โดยทันตแพทย์จะวางแผนให้การจัดฟันออกมาตามผลลัพธ์ให้ได้มากที่สุด 


รีวิวผลลัพธ์จัดฟันแบบดามอน จัดฟันแบบสมาร์ตคลิป ที่ คลินิกฟันยิ้ม ราม 2

การจัดฟันแบบดามอน จัดฟันแบบสมาร์ตคลิป นอกจากจะช่วยให้ฟันเรียงตัวสวยตามที่ต้องการ ยังสามารถจัดฟันเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ได้ เช่น แก้ปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน แก้ปัญหาโรคเหงือก แก้ปัญหาฟันเหยิน ฟันยื่น ก็สามารถใช้กลุ่มการจัดฟันไม่รัดยางได้

 

หมอแอน ทพญ. ลลิตา รัชกิจประการ ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันมาอย่างยาวนาน จึงรวบรวมผลลัพธ์จากการจัดฟันแบบดามอน จัดฟันแบบสมาร์ตคลิป เอาไว้ที่นี่ 


แก้ปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน 

เคสที่ 1 คนไข้มีปัญหาฟันฝัง จึงต้องรอให้ฟันโผล่พ้นเหงือกออกมาก่อน โดยใช้เวลาประมาณ 2 ปี แล้วค่อยใช้วิธีการจัดฟันแบบไม่รัดยาง จัดฟันแบบ Smart Clip ค่อยๆ ทำให้ฟันแต่ละซี่เรียงเป็นรอยยิ้มที่สวยงาม

 


ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดฟันสมาร์ตคลิปคือ แก้ฟันล่างไม่คร่อมฟันบน แก้ปัญหาฟันซ้อนเก โดยคนไข้เล่าความรู้สึกว่า หลังจากจัดฟันแล้วปลายจมูกดูโด่งขึ้น 


เคสที่ 2 คนไข้มีปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน และปัญหาล่างโยก ฟันกระแทกกันตลอดเวลา ถือเป็นปัญหาที่เกี่ยวกับโรคเหงือก การจัดฟันแบบไม่รัดยางที่มีแรงดึงน้อยจะช่วยถนอมเหงือกและลดปัญหาอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมา โดยเคสนี้เป็นการจัดฟันดามอนโดยใช้ระยะเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น 

ก่อนจัดฟัน คนไข้มาด้วยปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน หน้าสั้น และคางยื่น แต่ผลลัพธ์การจัดฟันัช่วยให้หน้าดูยาวขึ้น ยิ้มสวยเห็นเหงือกได้ในระยะเวลา 2 ปี


เคสที่ 3 ตัวอย่างการจัดฟันเพื่อแก้ปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน แต่มีปัญหาฟันโยก แถมมีฟันกระแทกกันตลอดเวลา การจัดฟันแบบไม่รัดยางจะใช้แรงดึงน้อย ถนอมเหงือก และย่นระยะเวลาในการจัดฟันได้ 

 

โดยก่อนจัดฟัน เวลายิ้มจะเห็นแต่ฟันล่าง มีหน้าสั้น คางยื่น แต่ผลลัพธ์หลังจัดฟันสมาร์ตคลิประยะเวลา 2 ปี ทำให้หน้าดูยาวขึ้น ยิ้มสวยเห็นเหงือก เพิ่มความมั่นใจให้กับคนไข้มากขึ้น



จัดฟันแก้ฟันเหยิน

เคสที่ 4 คนไข้มีปัญหาฟันเหยิน ซึ่งจากการพิจารณาถือว่าเป็นเคสที่ยากและซับซ้อน จึงใช้เทคนิคการจัดฟันแบบไม่รัดยาง ที่สามารถใช้แรงดึงทีละนิด เพราะจุดเด่นของการจัดฟันแบบไม่รัดยางจะช่วยขยายตำแหน่งของการเรียงตัวของฟันได้

 

และในปัญหาฟันเหยิน จึงใช้การปักหมุดในการช่วยทุ่นแรงในการดึงฟัน ซึ่งจะช่วยจัดฟันเหยินให้เข้าที่ได้อย่างเป็นระเบียบ สร้างผลลัพธ์เป็นรอยยิ้มที่แก้ฟันเหยินได้อย่างสวยงาม 

 

เคสที่ 5 เป็นอีกหนึ่งคนไข้ที่มาด้วยปัญหาฟันยื่น ฟันเหยิน ฟันซ้อนเก โดยปัญหาของคนไข้คือ มีฟันฝังในซี่สุดท้ายของฟันล่าง 2 ซี่ วิธีแก้คือใช้การจัดฟันดามอน จัดฟันสมาร์ตคลิป เพื่อขยายช่องว่างระหว่างฟัน และค่อยๆ ให้ฟันเคลื่อนที่เข้ามาเรียงชิดติดกัน 

การแก้ปัญหาฟันซ้อนเกด้วยจัดฟันไม่รัดยาง มีแรงดึงน้อย คนไข้ไม่เจ็บขณะดึงฟัน โดยในเคสนี้เป็นการจัดฟันเหยิน แก้ปัญหาได้ใน 1 ปี 8 เดือน 


จัดฟันสำหรับคนมีปัญหาเหงือก 

เคสที่ 6 คนไมีภาวะโรคปริทันต์อักเสบ (เหงือกอักเสบ) ฟันสบกระแทกกันทำให้ฟันล่างด้านหน้าเหงือกร่น แต่ต้องการให้ฟันเข้าที่เร็ว การจัดฟันแบบไม่รัดยาง เช่น จัดฟันดามอน จัดฟันสมาร์ตคลิป เหมาะกับคนที่มีปัญหาเหงือกอักเสบแต่อยากจัดฟันมากๆ เพราะการจัดฟันแบบไม่รัดยาง จัดฟันดามอน และจัดฟันสมาร์ตคลิป เป็นการจัดฟันที่ใช้แรงดึงน้อย เจ็บน้อยกว่า คนไข้จะรู้สึกสบายปาก ฟันเคลื่อนที่ได้เร็ว แต่ยังถนอมเหงือกไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ

 

การจัดฟันแบบดามอน จัดฟันแบบสมาร์ตคลิป เป็นการจัดแบบโดยไม่ต้องใช้ยางรัด ซึ่งเป็นการจัดฟันที่เจ็บน้อยกว่า แต่ยังมีประสิทธิภาพให้ฟันเคลื่อนตัวได้เร็ว

ลดผลกระทบที่อาจเกิดจากการจัดฟัน เช่น แผลในช่องปาก กลิ่นปาก รวมถึงอุปกรณ์ที่มีให้เลือกทั้งแบบสีโลหะและแบบใส 

 

อย่างไรก็ตาม การจัดฟันที่เร่งรีบ เน้นใส่แค่อุปกรณ์เข้าไป แต่ไม่มีการตรวจดูองค์ประกอบอื่นๆ ภายในช่องปากอย่างละเอียดพอ เช่น ลิ้น เพดานปาก กระพุ้งแก้ม กระดูกฟันกราม สามารถนำไปสู่ปัญหาการจัดฟันที่ทำให้ตำแหน่งฟันผิดปกติไปมากกว่าเดิมได้ และทำให้ผลลัพธ์การจัดฟันต้องพบกับความผิดหวัง

 

ซึ่งทางคลินิกฟันยิ้มราม 2 คลินิกทำฟันย่านบางนา ราม 2 บางพลี มีความใส่ใจในรายละเอียดการจัดฟันทุกรูปแบบ เพื่อให้ทุกส่วนประกอบของสุขภาพช่องปากที่ต้องอยู่ร่วมกับอุปกรณ์จัดฟันออกมาสมบูรณ์เป็นระเบียบที่สุด และไม่เกิดผลกระทบใดๆ ตามมาภายหลังการจัดฟัน





คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2 

• อยู่ใกล้เมกาบางนา เซนทรัล บางนา ประเวศ บางพลี บางแก้ว สวนหลวง 

• สามารถมาทาง ถนน บางนา-ตราด /เฉลิมพระเกียรติ ได้


#ราม2 #ประเวศ #บางนา #ดอกไม้ 

#บางพลี #สมุทรปราการ #กิ่งแก้ว #บางพลี #บางบ่อ #ศรีนครินทร์

รีวิว

ติดต่อเรา

คลินิกทันตกรรมฟันยิ้ม ราม2

เบอร์โทร

098-226-2326

ที่อยู่

172 ม.8 ซอยรามคำแหง2 ซอย 11แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
แผนที่

เวลาทำการ

10:00-20:00 ทุกวัน